ตุรกี แดนสองแผ่นดิน งดงามดั่งต้องมนต์

เรื่องราวเกี่ยวกับเวทย์มนต์จากทุกทั่วมุมโลกเป็นความใฝ่ฝันของเด็ก ๆ ดินแดนแห่งความฝันที่เนรมิตสิ่งใดก็ได้อย่างที่ใจต้องการ เวทย์มนต์นั้นมีอยู่ทั่วโลก ตามความเชื่อ ถูกปรับเปลี่ยนไปตามวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ อย่างเช่น เนเวอร์แลนด์ของปีเตอร์แพน นางฟ้าแม่ทูนหัวของซินเดอร์เรลล่า เวทย์มนต์ถอดหน้าของแก้วหน้าม้า และยักษ์ในตะเกียงวิเศษจาก

วัฒนธรรมฝั่งอาหรับแทรกซึมอยู่ในประวัติศาสตร์ของเรามาอย่างยาวนาน ประเทศไทยได้รับอิทธิพลของอาหรับมาไม่น้อยตั้งแต่สมัยโบราณกาล ในสมัยก่อนมือขวาและมือซ้ายของกรมคลังมีการถ่วงดุลอำนาจระหว่างจีนและแขก นั่งบ่งบอกได้ว่าเรามีความสัมพันธ์กับฝั่งนั้นมาแสนนานและเมื่อไม่นานมานี้หลายท่านคงได้มีโอกาสเห็นกระทู้ดังทั้งหลายพาเที่ยวแถบประเทศตุรกี ที่มีวัฒนธรรมที่ยาวนานไม่แพ้กัน

ตุรกีนั้นเป็นประเทศที่เรียกได้ว่าเป็นดินแดนสองทวีประหว่างเอเชียและยุโรป ดินแดนกว่าร้อยละ 3 ของประเทศอยู่ในทวีปยุโรป วัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมระหว่างดินแดนผสมกลมกลืนกันอย่างลงตัว ตุรกีมีพรหมแดนติดกับทะเลถึงสามแห่งได้แก่ อีเจียน ทะเลดำ และเมดิเตอร์เรเนียน

มีคนกล่าวว่าตุรกีเป็นดินแดนมุสลิมสมัยใหม่ เนื่องด้วยการพัฒนาของประเทศ การตั้งอยู่ในพื้นแถบยุโรป ทำให้ตุรกีได้รับอิทธิพลการใช้ชีวิตและเทคโนโลยีมาจากประเทศทางยุโรป รวมทั้งรัฐบาลผลักดันให้ตุรกีเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่อิสตันบูลเป็นเมืองที่มีความเจริญพอ ๆ กับเมืองใหญ่ ๆ ในประเทศทางยุโรปที่มีชื่อเสียง แต่อิสตันบูลไม่ใช่เมืองหลวงของตุรกี เมืองหลวงของตุรกีได้แก่ อังการ่า ในไม่กี่ปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวที่อิสตันบูล เนื่องจากได้รับขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก และยังจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของยุโรป ทั้งยังมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวเป็นจำนวนมากเป็นอันดับห้าของโลก และอิสตันบูลยังเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ท่านที่ต้องการไปเที่ยวที่ตุรกีแต่ยังกังวลเรื่องความปลอดภัย บอกได้เลยว่าความสะดวกสบายในการเดินทางของตุรกีนั้นเทียบเท่ากับเมืองหลักในยุโรป ทั้งยังมีการรองรับนักท่องเที่ยวที่ดีมากอีกด้วย หากกลัวหลงก็ไม่ต้องกังวลไป คนตุรกีพูดอังกฤษได้ ถามทาง ซื้อของรู้เรื่อง

สังคมวัฒนธรรมของตุรกีแม้จะก้าวเข้าสู่สมัยใหม่แล้ว ผู้หญิงสามารถทำงานนอกบ้านได้ ก้าวขึ้นมามีบทบาทเทียบเท่ากับผู้ชายแต่รากลึกของความคิดที่ว่าชายเหนือกว่าหญิงก็ยังคงฝังอยู่ในความคิดไม่ต่างกับประเทศอื่นทางแถบเอเชีย

การท่องเที่ยวของตุรกีที่มีอิทธิพลต่อไทยนั้นมีมากอยู่ คนไทยที่ชอบไปเที่ยวตุรกีก็ยังมีให้เห็นอยู่ตามโซเชียล และในยุคที่อะไรก็สามารถแชร์ได้จึงไม่แปลกที่เมืองที่มีเอกลักษณ์อย่างตุรกีจะถูกใจนักท่องเที่ยวชาวไทย แพคเก็จทัวร์ต่าง ๆ ก็ยังขายดีในทุกฤดูกาล เพราะอย่างไรตุรกีก็ยังคงมีเสน่ห์งดงามอย่างที่หาที่ใดเหมือนไม่ได้