เที่ยวเล่น เดินเพลิน เช็คอินที่ ณ ปราณบุรี

ทริปพักผ่อนริมทะเลไม่ไกลจากกรุงเทพฯ​ นอกจากทะเลหัวหินแล้ว​ อีกหนึ่งสถานที่ยอดนิยมที่อยู่ไม่ไกลกันเห็นจะเป็นปราณบุรี​ ถึงน้ำทะเลจะไม่ใส แต่ก็ทำให้คุณได้ผ่อนคลายอย่างเต็มที่​ ทั้งยังมีอาหารทะเลสด​ ๆ​ ให้เลือกทาน

เริ่มจากการแวะสักการะสมเด็จพระพุฒาจารย์​ (โต​ พรหมรังสี)​ และหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด​องค์ใหญ่ ที่วัดหุบตาโคตร​ อำเภอสามร้อยยอด​ ประจวบคีรีขันธ์​ ทั้งยังมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมให้เคารพบูชา​ ท่ามกลางบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยภูเขา​ จึงทำให้เป็นที่ยอดนิยมของนักเดินทาง​หากมีโอกาสมาที่นี่ต้องไม่พลาดที่จะทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง​ ตามรอยความศรัทธาตำนานสมบัติจระเข้จักรพรรดิ์พร้อมเก็บแต้มบุญกันต่อที่วัดเขากะโหลก​ ชาวบ้านที่นี่เชื่อกันว่าการบูชาวัตถุมงคลอย่างจระเข้จักพรรดิ์นั้น​ จะทำให้ผู้บูชาแคล้วคลาดจากภัยเวร​ มีโชคลาภ​ ทำมาค้าขายขึ้น​​ และเมื่อมาเยือนถึงที่นี่แล้วต้องแวะสูดออกซิเจน​ เล่นน้ำ​ชมความสวยงามของหาดทรายขาวและยาวที่หาดนเรศวรหรือหาดเขากะโหลกที่อยู่ใกล้​ ๆ​ กัน​ ที่นี่สามารถนั่งปิคนิคกันได้สบาย​ พอผ่อนคลายกันเต็มที่แล้วก็ไปชมความงดงามของธรรมชาติกันต่อที่ถ้ำพระยานคร​ ถ้ำนี้เป็นถ้ำขนาดใหญ่ซึ่งมีจุดเด่นที่เป็นที่รู้จักก็คือ​ พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์​ ซึ่งเป็นที่ประทับของรัชกาลที่​ 5 คราวเสด็จประพาส​เมื่อ​ พ.ศ.​ 2433 โดยเฉพาะเมื่อยามแสงอาทิตย์ผ่านปล่องถ้ำสาดมากระทบกับพระที่นั่ง​ เป็นความงดงามของธรรมชาติที่งดงามราวกับต้องมนตร์​ ที่กำแพงหินนั้นมีพระปรมาภิไธยย่อของรัชกาล​ที่​ 5 และรัชกาลที่​ 7​ ด้วย​ ถ้ำแห่งนี้เปิดให้เยี่ยมชมตลอดปี​ ซึ่งเวลาที่สวยที่สุดคือช่วง​ 10.30​  -​ 11.30​ น. นอกจากนี้ภายในถ้ำก็ยังมีหินรูปเจดีย์ที่เกิดเองตามธรรมชาติถือได้ว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในถ้ำ​ สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านและพักผ่อนกันต่อที่ปากน้ำปราณ​ อิ่มอร่อยราคาไม่แพงไปกับอาหารทะเลสด​ ๆ​ จากหลากหลายร้านอาหาร​ ที่หาดนี้มีที่พักมากมายให้คุณได้เลือกใช้บริการ​ พอตกค่ำก็ไปเดินเล่นกันที่ตลาดเก่าปราณบุรี​ ที่มีความเก่าแก่ถึง​ 200​ ปี​ โดยทุก ๆ​ วันเสาร์จะเปิดเป็นถนนคนเดิน ตั้งแต่​ 16.30​ -​ 21.30 น.​ ที่นี่มีทั้งร้านขายของที่ระลึก​ กาแฟ​ อาหาร​ให้คุณได้เดินช้อปเดินชิมกันเพลิน​ ๆ​ มาถึงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของปราณบุรีที่คุณจะได้สัมผัสและใกล้ชิดกับธรรมชาติมาก​ ๆ​ กับการนั่งเรือชมระบบนิเวศ​ หรือจะเดินชมความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน​ รวมถึงวิถีชีวิตริมน้ำของชาวบ้านริมแม่น้ำปราณบุรี​ ที่วนอุทยานปราณบุรี​

โดยการเที่ยวปราณบุรีให้ครบแบบสะดวกนั้น​ แนะนำให้เดินทางโดยรถยนต์​ส่วนตัวแบบพากันไปผ่อนคลายทั้งครอบครัว​ ซึ่งจะใช้เวลาในการเดินทางจากกรุงเทพฯ​ ราว​ 3 -​ 4 ชั่วโมงก็ได้ผ่อนคลายกันแล้ว