2561 ท่องเที่ยวเมืองรองแบบสโลว์ไลฟ์

ล่าสุดเดือนนี้ (สิงหาคม 2561) รัฐบาลได้ปรับรูปแบบนโยบายมาส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง คือ ค่าลดหย่อนเที่ยวเมืองรอง 2561 เพื่อใช้เป็นค่าลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ภายในวันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2561 โดยค่าใช้จ่ายที่สามารถนำมาลดหย่อน ได้แก่ 1) ค่าที่พักในโรงแรม ส่วนโฮมสเตย์ก็ต้องเป็นโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย 2) ค่าบริการนำเที่ยว (แพ็คเกจทัวร์) ซึ่งจะต้องเป็นผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่ถูกต้องตามกฎหมายธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์สำหรับการเดินทาง แต่อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่าน้ำมัน ค่ารถ ก็ไม่สามารถนำไปลดหย่อนได้ ส่วนบริษัทหรือนิติบุคคลก็สามารถนำมาหักค่าใช้จ่ายห้องประชุม ที่พัก หรือค่าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการประชุมได้ 2 เท่า ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มนักท่องเที่ยวในเมืองรองและเพิ่มรายได้แก่ชุมชน ซึ่งรัฐบาลคาดว่าจะสร้างรายได้แก่เศรษฐกิจชุมชนไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

สำหรับเมืองรองก็คือจังหวัดที่ไม่ได้เป็นจังหวัดกลุ่มเป้าหมายหลักของนักท่องเที่ยว ได้แก่ 55 จังหวัด ประกอบด้วยภาคเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สุโขทัย ลำพูน อุตรดิตถ์ ลำปาง แม่ฮ่องสอน พิจิตร แพร่ น่าน กำแพงเพชร อุทัยธานี พะเยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี อุบลราชธานี หนองคาย เลย มุกดาหาร บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ศรีสะเกษ สุรินทร์ สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด มหาสารคาม บึงกาฬ กาฬสินธุ์ ยโสธร หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก 12 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี สุพรรณบุรี นครนายก สระแก้ว ตราด จันทบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม ปราจีนบุรี ชัยนาท อ่างทอง และ สิงห์บุรี ภาคใต้ 9 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สตูล ชุมพร ระนอง นราธิวาส ยะลา และ ปัตตานี

ในจำนวนนี้ ก็มีจังหวัดที่ดูน่าเที่ยวอยู่หลายจังหวัดเช่นกัน เช่น ไปเที่ยวชมบรรยากาศถ้ำหลวงที่จังหวัดเชียงราย ไปกราบพระพุทธชินราชและชมเมืองสองแคว นครสวรรค์ก็มีร้านอาหารอร่อยมากมาย และกราบไหว้ศาลเจ้าแม่ทับทิม อีกทั้งไปชมโบราณสถานที่สุโขทัย-กำแพงเพชร นมัสการหลวงพ่อเดิมวัดหนองโพ ไปเที่ยวอารยธรรมขอมที่จังหวัดสุรินทร์ ช่วงหน้าหนาวมาเที่ยวเชียงคานจังหวัดเลยก็ได้ส่วนลดที่พักอีกต่างหาก รวมถึงตราด จันทบุรี ตรัง สตูล ชุมพร ระนอง ก็ความสวยงามของทะเลก็ไม่ได้แพ้ทะเลที่จังหวัดท่องเที่ยวหลัก ถือว่าเป็นโอกาสของนักท่องเที่ยวโดยแท้ ส่วนการท่องเที่ยวเชิงสัมมนา จัดประชุม ก็สามารถไปจัดที่จังหวัดอย่างอุดรธานีเพราะศักยภาพในการจัดการประชุมไม่ด้อยไปกว่าจังหวัดขอนแก่น เป็นต้น

ทั้งนี้ ทรัพยากรการท่องเที่ยวไทยเป็นแนวทางในการท่องเที่ยวด้วยความเนิบช้า (Slow Life) นั่นคือ ท่องเที่ยวในสถานที่แห่งหนึ่งโดยใช้เวลาระยะหนึ่งอย่างไม่เร่งรีบ จึงจะสามารถซึมซับบรรยากาศท่องเที่ยวนั้นเข้าไปได้ ดังนั้น ในยอดเงินที่สามารถลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท จึงถือว่าเป็นวงเงินที่เหมาะสมกับการกระตุ้นนักท่องเที่ยวให้ไปพักผ่อนในจังหวัดที่มีธรรมชาติสวยงามและวัฒนธรรมอันดึงดูด ดังนั้นในปี 2561 จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านให้ไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวกันเถิดเพื่อเป็นความทรงจำที่ดีเยี่ยมครั้งหนึ่งในชีวิตและกระจายรายได้สู่ชุมชน