เคล็ด (ไม่) ลับ สำหรับเที่ยวไต้หวันครั้งแรก

ไต้หวันเป็นประเทศที่คนไทยนิยมไปเที่ยวมากในช่วงหลายปีมานี้ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่าทางไต้หวันอนุมัติฟรีวีซ่าให้คนไทย เที่ยวได้โดยไม่ต้องยื่นเรื่องขอทำวีซ่า จึงทำให้นักท่องเที่ยวแห่แหนกันเข้าไปสัมผัสประเทศที่มีธรรมชาติที่สวยงามอุดมสมบูรณ์และวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ไม่แพ้ประเทศท่องเที่ยวอื่น ๆ เลย

ไต้หวันมีเมืองหลวงชื่อว่าไทเป ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของไต้หวัน มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ประมาณ 23°C และมีฝนตกชุกในช่วงเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนกันยายน และอาจจะมีไต้ฝุ่นในช่วงเดือนมิถุนายนจนถึงเดือนสิงหาคม ดังนั้นนักท่องเที่ยวควรหลีกเลี่ยงมาเยือนไต้หวันในช่วงพายุไต้ฝุ่นดังกล่าว และควรมาเยือนไต้หวันในช่วงเดือนตุลาคมจนถึงเดือนมีนาคมเพราะเป็นช่วงที่อากาศเย็นสบาย

สถานที่ท่องเที่ยวในไต้หวัน

ในด้านของการท่องเที่ยวนั้น ไทเปเป็นศูนย์กลางแหล่งท่องเที่ยว มีสถานที่ช้อปปิ้ง เช่น ที่ตึก Taipei 101 ซีเหมินติง (Ximending) และตลาดกงกวน (Gongguan) เป็นต้น นอกจากนั้นก็มีมีพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกเข้าชม และนักท่องเที่ยวยังนิยมเดินทางไปเที่ยวตลาดคนเดินที่มีอยู่มากมาย ในไต้หวันเพื่อซื้อของและอาหารอร่อย ๆ รับประทาน เช่น ตลาดกลางคืนซื่อหลิน (Shilin Night Market) ตลาดกลางคืนเหราเหอ (Raohe Night Market) และ ตลาดกลางคืนซื่อต้า (Shida Night Market)

ไต้หวันยังมีความโดดเด่นเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมเช่นทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake) ทะเลสาปที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในไต้หวัน และอุทยานแห่งชาติที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินป่าและชมวิว เช่น อุทยานแห่งชาติอาลีซาน (Alishan National Park) อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ (Taroko National Park) และ อุทยานแห่งชาติเขิ่นติง (Kenting National Park)

อีกสถานที่หนึ่งที่ต้องแนะนำเลยว่าห้ามพลาดเมื่อมาที่ไต้หวันก็คือ หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่น (Jiufen Old Street) เป็นถนนเก่าที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพราะมีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น มีอาคารเก่า ๆ และโรงน้ำชา ทุกอย่างผสมรวมกันอย่างลงตัวกลายเป็นความมีเอกลักษณ์และเป็นแรงบันดาลใจของฉากหนึ่งในการ์ตูนอนิเมชั่นของค่ายจิบลิ (Jibli) ของญี่ปุ่น

การเดินทางในไต้หวัน

ไต้หวันมีสนามบินหลักอยู่ 2 ·แห่งนั้นก็คือสนามบินนานาชาติเถาหยวน (Taoyuan International Airport) และสนามบินซงชาน (Taipei Songshan Airport) ซึ่งหลัก ๆ แล้วถ้าเป็นเที่ยวบินต่างประเทศมักจะมาลงที่เถาหยวน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าเมืองไทเปได้โดยใช้บริการ MRT รถบัส รถแท็กซี่และบริการรถเช่า

MRT คือการเดินทางที่เร็วที่สุด ที่ไต้หวันจะมีบริการ MRT จากสนามบินตรงเข้าเมืองไทเป โดยใช้เวลาเพียง 35 นาทีเท่านั้นจากสนามบินถึง Taipei Main Station ซึ่งเหมือนสถานีขนส่งบ้านเรา เป็นศูนย์กลางการเดินทางของเมืองไทเป โดย MRT ของไต้หวันจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 6.00 น. ถึง 24.00 น. เมื่อถึง Taipei Main Station แล้ว นักท่องเที่ยวก็สามารถเปลี่ยนสายรถ MRT เพื่อเดินทางไปยังสถานีที่ต้องการต่อไปได้

รถบัสก็ถือว่าเป็นอีกช่องทางการเดินทางหนึ่งที่สะดวกและครอบคลุมเกือบทั่วทุกพื้นที่ของไต้หวัน อีกทั้งยังมีราคาไม่แพง รถบัสจะมีเลขบอกสายรถอยู่ หากมี 3 ·หลักจะเป็นรถที่บริการในตัวเมืองไทเปและเลข 4 ·หลักจะเป็นรถที่บริการเส้นนอกเมืองด้วย โดยสามารถจ่ายค่าเดินทางด้วยบัตร EasyCard ซึ่งเป็นบัตรแทนเงินสดที่ใช้ได้กับทั้งการเดินทางโดยรถบัสและ MRT

ไต้หวันถือเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยความสมบูรณ์ทางธรรมชาติและยังไม่ได้มีความเจริญมากมายเท่าไหร่นักหากไม่ใช่ในเมืองหลวง ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเดินทางเที่ยวชมธรรมชาติและชมศิลปะวัฒนธรรมแนวตะวันออกอันแสนมีเสน่ห์ตามแบบฉบับไต้หวันแถมราคาก็ไม่สูง รับรองว่าหากได้มีโอกาสมาเที่ยวที่ไต้หวัน จะต้องติดใจกลับมาซ้ำแน่นอน